Vành đai 3 TP.HCM là một trong những dự án giao thông trọng điểm quốc gia, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các đô thị lớn của khu vực phía Nam.
Vành Đai 3 là một phần của hệ thống cao tốc Việt Nam, mang ký hiệu toàn tuyến là CT.40, được phê duyệt bởi Thủ tướng Chính phủ từ năm 2011 và điều chỉnh vào năm 2013. Dự án có tổng chiều dài lên đến 92 km, đi qua TP.HCM (47,4 km), Long An (6,8 km), Bình Dương (26,6 km) và Đồng Nai (11,2 km).

Giới thiệu tổng quan về Vành Đai 3
Được thực hiện bởi Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, Vành đai 3 TP.HCM sẽ được thi công theo 4 giai đoạn chính:
- Giai đoạn 1: Nối dài từ Tân Vạn đến Nhơn Trạch, đi qua địa phận TP.HCM và Đồng Nai.
- Giai đoạn 2: Thi công đoạn từ Bình Chuẩn đến Tân Vạn, đi qua địa phận tỉnh Bình Dương.
- Giai đoạn 3: Đoạn từ QL22 đến Bình Chuẩn, đi qua tỉnh Bình Dương và TP.HCM.
- Giai đoạn 4: Đoạn từ Bến Lức đến QL22, đi qua địa phận tỉnh Long An và TP.HCM.
Khi hoàn thành, tuyến Vành đai 3 sẽ không chỉ giúp giảm tải giao thông nội đô TP.HCM mà còn tạo ra một hành lang kết nối giao thông mạnh mẽ giữa các tỉnh thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt, đối với khu vực như Đức Hòa (Long An), tuyến đường này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển công nghiệp, đô thị hóa và tăng giá trị bất động sản, giúp thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư.

Bản đồ đường Vành đai 3
Vành đai 3 TP.HCM
Là tuyến giao thông trọng điểm kết nối các tỉnh thành khu vực Đông Nam Bộ, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tải cho các tuyến giao thông hiện hữu và thúc đẩy phát triển kinh tế. Tuyến đường này có tổng chiều dài 92 km, đi qua các địa phương gồm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, và được chia thành 5 nút giao thông trọng điểm.
Bản đồ Vành đai 3
Quy hoạch với các nút giao tại những địa phận sau:
- Huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai): Nút giao với cao tốc Bến Lức – Long Thành.
- Quận 9 (TP.HCM): Nút giao với cao tốc Long Thành – Dầu Giây.
- Huyện Tân Vạn (Bình Dương): Nút giao với QL1A.
- TP Thủ Dầu Một (Bình Dương): Nút giao với QL13.
- Huyện Củ Chi (TP.HCM): Nút giao với cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.
- Huyện Bến Lức (Long An): Nút giao với QL1A.
Các khu vực cụ thể mà Vành đai 3 đi qua:
- TP.HCM:
- Quận 9: Đoạn đường bắt đầu từ chân cầu Nhơn Trạch, chạy theo hướng Bắc, giao với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, tiếp tục qua 12 khu dân cư và cắt QL1A tại khu vực Tân Vạn.
- Huyện Hóc Môn: Tuyến Vành đai 3 chạy chếch về hướng Tây và Tây Bắc, song song với đường Thanh Niên, sau đó cắt QL22 và đường Nguyễn Văn Bứa.
- Huyện Bình Chánh: Tuyến đường chủ yếu chạy dọc theo các đồng ruộng, chếch về phía Tây và Tây Nam.
- Huyện Củ Chi: Tuyến Vành đai 3 chạy qua hai xã Tân Thạnh Đông và Bình Mỹ.
- Bình Dương:
- TP Thuận An: Tuyến đường kéo dài 13 km, đi qua 5 phường: Bình Chuẩn, An Phú, Thuận Giao, An Thạnh, và An Sơn.
- TP Thủ Dầu Một: Tuyến đường qua phường Phú Hòa với chiều dài 2.6 km.
- TP Dĩ An: Đoạn đường dài hơn 11 km, đi qua 4 phường: Bình An, Bình Thắng, Tân Bình và Tân Đông Hiệp.
- Đồng Nai:
- Tuyến Vành đai 3 dài 11.2 km đi qua địa phận huyện Nhơn Trạch, kết nối giữa các khu vực quan trọng tại Đồng Nai và TP.HCM.
- Long An:
- Tuyến đường dài 6.6 km qua huyện Bến Lức, đi qua các xã Mỹ Yên và Tân Bửu.
Hiện tại, đoạn đường Vành đai 3 qua tỉnh Bình Dương dài 15.3 km đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, bao gồm trục đường Mỹ Phước – Tân Vạn. Các đoạn còn lại của tuyến đường đang tiếp tục được thi công theo các giai đoạn đã được phê duyệt.

Vai trò của Vành đai 3 khi đi qua Long An
Tuyến Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh không chỉ là một công trình hạ tầng giao thông trọng điểm cấp vùng mà còn giữ vai trò chiến lược đối với tỉnh Long An. Khi đi qua địa bàn Long An, tuyến đường này mang đến nhiều giá trị vượt trội, thúc đẩy toàn diện sự phát triển kinh tế – xã hội địa phương:
Tăng cường khả năng kết nối vùng
Vành đai 3 tạo ra một trục giao thông liên kết mạnh mẽ giữa Long An với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuyến đường giúp rút ngắn thời gian di chuyển, tối ưu hóa chi phí logistics và kết nối nhanh với các đầu mối giao thông lớn như cảng biển, sân bay quốc tế.
Giảm tải cho các tuyến giao thông hiện hữu
Việc có thêm tuyến đường chiến lược này sẽ giúp phân bổ hợp lý lưu lượng phương tiện, giảm ùn tắc cho các trục đường xuyên tâm như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 50, từ đó nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống giao thông liên tỉnh.
Thúc đẩy phát triển đô thị và công nghiệp
Vành đai 3 là đòn bẩy để hình thành các khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp mới tại Long An, thu hút dân cư và doanh nghiệp dịch chuyển ra vùng ven, tạo động lực mới cho quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa.
Gia tăng giá trị bất động sản và thu hút đầu tư
Sự xuất hiện của tuyến đường này góp phần làm gia tăng giá trị đất đai, nhất là tại các khu vực lân cận trục đường. Đây là cơ hội lớn để Long An thu hút dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước vào lĩnh vực bất động sản, thương mại và dịch vụ.
Đóng vai trò trung chuyển và phát triển logistics
Nằm ở vị trí cửa ngõ giao thương giữa miền Tây và TP. HCM, Long An được hưởng lợi trực tiếp từ vai trò trung chuyển hàng hóa. Vành đai 3 sẽ hỗ trợ phát triển mạnh mẽ hệ thống kho bãi, logistics, đưa Long An trở thành trung tâm hậu cần của khu vực.

Tác động của Vành đai 3 HCM đến Vinhomes Green City
Việc tuyến Vành đai 3 TP.HCM đi vào triển khai và vận hành không chỉ có ý nghĩa lớn đối với toàn vùng kinh tế phía Nam, mà còn tạo ra cú hích mạnh mẽ cho các dự án bất động sản chiến lược như Vinhomes Green City tại Hậu Nghĩa, Long An.
Đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao giá trị đầu tư, gia tăng khả năng khai thác thương mại và thu hút cư dân về sinh sống lâu dài.
Tăng cường liên kết vùng – Mở rộng không gian sống lý tưởng
Nhờ kết nối trực tiếp đến TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương chỉ trong vòng 30–40 phút, Vành đai 3 biến Vinhomes Green City từ một dự án vệ tinh thành lựa chọn lý tưởng cho cư dân đô thị muốn tìm kiếm môi trường sống xanh, rộng rãi nhưng vẫn dễ dàng tiếp cận trung tâm kinh tế – hành chính lớn.
Sự kết nối này giúp mở rộng phạm vi thu hút cư dân, đặc biệt là các chuyên gia, kỹ sư, nhân sự chất lượng cao đang làm việc tại các khu công nghiệp hoặc trung tâm thành phố, góp phần tăng nhanh tỷ lệ lấp đầy cho dự án.

Thúc đẩy tăng giá bất động sản theo chu kỳ hạ tầng
Lịch sử cho thấy, hạ tầng đi đến đâu – giá trị bất động sản đi theo đó. Với Vành đai 3 đóng vai trò là trục giao thông huyết mạch, khu vực Hậu Nghĩa – Đức Hòa đang đứng trước một chu kỳ tăng giá mới.
Đặc biệt, với vị trí sát Vành đai 3, các sản phẩm nhà phố thương mại, biệt thự, shophouse trong khu đô thị sẽ ghi nhận mức tăng giá đáng kể khi tuyến đường này hoàn thiện. Ước tính mức tăng dao động từ 15–25%/năm, thậm chí cao hơn nếu đi kèm các chính sách quy hoạch đô thị đồng bộ.
Gia tăng tiềm năng khai thác thương mại – dịch vụ
Lưu lượng giao thông tăng cùng với kết nối thuận lợi khiến Vinhomes Green City có thể phát triển thành một trung tâm dịch vụ vệ tinh mới. Các tuyến đường nội khu và liên kết ra Vành đai 3 sẽ làm tăng giá trị kinh doanh cho các dãy shophouse, trung tâm thương mại như Vincom Mega Mall, khu ẩm thực – giải trí, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục.
Song song đó, các doanh nghiệp SME (nhỏ và vừa), startup, hoặc đơn vị dịch vụ logistics hoàn toàn có thể chọn khu vực này làm nơi đặt văn phòng hoặc chi nhánh nhờ sự kết nối thuận tiện đến các cụm công nghiệp và tuyến vận tải trọng điểm.
Tăng tính thanh khoản và độ hấp dẫn đầu tư dài hạn
Vành đai 3 không chỉ giúp Vinhomes Green City tăng giá trị trên giấy tờ, mà còn cải thiện rõ rệt tính thanh khoản cho nhà đầu tư. Sự hoàn thiện về hạ tầng, kết nối linh hoạt và sự bùng nổ dân số vùng ven khiến nguồn cầu bất động sản thực tại đây tăng đều và bền vững theo thời gian.
Tóm lại, Vành đai 3 TP.HCM là yếu tố “game changer” giúp Vinhomes Green City chuyển mình từ một dự án ngoại ô trở thành tâm điểm mới của làn sóng dịch chuyển đô thị. Với lợi thế hạ tầng, chiến lược quy hoạch và xu hướng sống xanh – tiện nghi lên ngôi, Vinhomes Green City đang đón nhận cơ hội tăng trưởng mạnh cả về giá trị tài sản, tốc độ lấp đầy và khả năng sinh lời đầu tư.
Cập nhật Tiến độ triển khai Dự án Vành đai 3

- Đoạn qua Long An dẫn đầu với tiến độ thi công đạt khoảng 62%, đã cơ bản hoàn thành mặt bằng.
- Đoạn qua TP.HCM dài 47,3 km đạt khoảng 31-34% khối lượng thi công, giải phóng mặt bằng đạt gần 100%, đang tập trung xây dựng cầu cạn, xử lý nền đất yếu
- Các đoạn qua Đồng Nai và Bình Dương đạt tiến độ từ 21% đến 26%, đang tăng tốc thi công
- Một số hạng mục quan trọng như nút giao cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây dự kiến hoàn thành trước 30/4/2025
- Dự kiến cuối năm 2025 sẽ thông xe kỹ thuật hơn 21 km, gồm 14,7 km cầu cạn qua TP Thủ Đức và 6,8 km đoạn qua Long An, vượt tiến độ khoảng 4 tháng so với kế hoạch ban đầu
Tổng thể, dự án Vành đai 3 TP.HCM đang được tập trung đẩy nhanh thi công, đảm bảo hoàn thành cơ bản trong năm 2025, thông xe kỹ thuật các đoạn chính, góp phần kết nối vùng hiệu quả và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.