Quốc lộ 50B là một trong những dự án giao thông trọng điểm tại khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, có vai trò chiến lược trong việc kết nối các địa phương quan trọng như Thành phố Hồ Chí Minh, Long An và Tiền Giang.
Dự án không chỉ giúp giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế – xã hội, thúc đẩy đô thị hóa, và tăng cường liên kết giao thông giữa các khu vực.
Với tổng chiều dài 55 km, Quốc lộ 50B sẽ tạo ra một hành lang giao thông huyết mạch, kết nối các khu công nghiệp, cảng biển, sân bay quốc tế Long Thành, và các khu đô thị vệ tinh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tổng quan về Quốc lộ 50B

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 31/12/2024, tuyến Quốc lộ 50B đi qua ba địa phương gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Long An và Tiền Giang đã chính thức hoàn tất về mặt pháp lý.
Hiện nay, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho đoạn tuyến thuộc tỉnh Long An (trên Đường tỉnh 827E) đã được khởi động, với kế hoạch khởi công dự án vào ngày 29/08/2025, nhằm thiết thực chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
Trước đó, vào ngày 05/07/2024, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề xuất đầu tư xây dựng ba cây cầu quan trọng trên tuyến Đường tỉnh 827E – đoạn thuộc Quốc lộ 50B đi qua địa bàn tỉnh Long An. Ba cây cầu này gồm cầu vượt sông Cần Giuộc, cầu vượt sông Vàm Cỏ Đông và cầu vượt sông Vàm Cỏ Tây, với nguồn vốn tài trợ ODA từ Chính phủ Hàn Quốc.
Đường tỉnh 827E là 1 trong 3 công trình trọng điểm của tỉnh Long An
Dự án Quốc lộ 50B – đoạn đi qua tỉnh Long An còn được biết đến với tên gọi Đường tỉnh 827E – là một trong ba công trình trọng điểm được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI.
Dự án mang tính chiến lược trong việc hình thành trục động lực kết nối liên vùng giữa Thành phố Hồ Chí Minh, Long An và Tiền Giang, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội toàn khu vực. Khi hoàn thiện, tuyến Quốc lộ 50B sẽ đóng vai trò then chốt trong việc kết nối với các tuyến giao thông liên vùng trọng điểm như Vành đai 3 và Vành đai 4 của TP.HCM.
Từ đó, hệ thống giao thông sẽ được tăng cường liên thông đến các cửa ngõ quốc tế như cảng biển (Hiệp Phước, Long An, Thị Vải – Cái Mép) và sân bay quốc tế Long Thành, mở rộng khả năng giao thương hàng hóa trong nước và quốc tế.
Bên cạnh đó, dự án còn giúp kiến tạo quỹ đất phục vụ cho tái thiết đô thị, thúc đẩy quá trình đô thị hóa, thu hút đầu tư và phát triển các khu dân cư, trung tâm thương mại – dịch vụ, cũng như các khu công nghiệp hiện đại dọc theo hành lang tuyến đường.
Tuyến Quốc lộ 50B có tổng chiều dài 55 km, bắt đầu từ cuối đường Phạm Hùng, băng qua cầu Kênh Cây Khô thuộc xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè (TP.HCM), theo hướng nam qua địa bàn huyện Bình Chánh (TP.HCM), đi qua các huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ, Châu Thành của tỉnh Long An, rồi vượt cầu Bình Cách để vào địa phận huyện Chợ Gạo và thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Tuyến đường kết thúc tại vòng xoay Trung Lương, nơi giao nhau giữa Quốc lộ 1A và Quốc lộ 60.
Cụ thể, chiều dài tuyến được phân bổ như sau:
- Đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh: 5,8 km
- Đoạn qua tỉnh Long An: 35,6 km
- Đoạn qua tỉnh Tiền Giang: 14,2 km
Phân đoạn theo quy mô làn xe:
- Đoạn từ Phạm Hùng đến ngã tư Tân Kim (xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc): dài 6,8 km, quy mô 6 làn xe
- Đoạn từ ngã tư Tân Kim đến cầu vượt sông Vàm Cỏ Đông: dài 15,9 km, quy mô 10 làn xe
- Đoạn từ sông Vàm Cỏ Đông đến vòng xoay Trung Lương: quy mô 6 làn xe
Tổng mức đầu tư cho hạng mục đường (giai đoạn 1 – đoạn qua tỉnh Long An) là 18.673 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí giải phóng mặt bằng chiếm tới 13.857 tỷ đồng. Riêng ba cây cầu vượt sông Cần Giuộc, sông Vàm Cỏ Đông và sông Vàm Cỏ Tây có tổng mức đầu tư ước tính 4.797 tỷ đồng, được tài trợ từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc, phần còn lại được cân đối từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh Long An.
Quy hoạch tuyến Đường tỉnh 827E trên bản đồ sử dụng đất tỉnh Long An
Đường tỉnh 827E – đoạn tuyến thuộc dự án Quốc lộ 50B – là một trục giao thông liên vùng trọng điểm có vai trò chiến lược trong kết nối các đô thị và vùng công nghiệp quan trọng của tỉnh Long An. Tuyến đường này được thể hiện rõ trên bản đồ quy hoạch sử dụng đất của tỉnh, với lộ trình cụ thể như sau:
- Điểm đầu tuyến đặt tại xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc – nơi giáp ranh TP.HCM.
- Tọa độ: 10.644274, 106.677385
- Tuyến đường vượt sông Cần Giuộc bằng một cây cầu mới được xây dựng hoàn toàn, đóng vai trò là cửa ngõ giao thông trọng yếu giữa Long Hậu và trung tâm huyện.
- Vị trí cầu: 10.635997, 106.674456
- Quốc lộ 50B tiếp tục hướng Tây Nam, đi qua trung tâm Thị trấn Cần Giuộc, nơi có giao điểm với Quốc lộ 50 hiện hữu.
- Tọa độ giao điểm: 10.630236, 106.661562
- Tuyến đi qua xã Mỹ Lộc và giao cắt với Đường tỉnh 835 – tuyến đường quan trọng kết nối các khu vực nông nghiệp – đô thị hóa phía Nam tỉnh.
- Tọa độ: 10.606587, 106.640651
- Từ đây, tuyến tiếp tục đi qua xã Phước Lâm và kết nối với Đường tỉnh 830E – một trong ba công trình giao thông trọng điểm giai đoạn 2021–2025 của tỉnh.
- Tọa độ giao cắt: 10.573398, 106.622261
- Tiếp đó, tuyến đi qua xã Thuận Thành và giao với Đường tỉnh 830 – trục liên kết vùng giữa huyện Cần Giuộc và Cần Đước.
- Tọa độ giao điểm:10.564402, 106.618355
- Trên địa bàn xã Mỹ Lệ (huyện Cần Đước), ĐT827E giao với nhánh thứ hai của Đường tỉnh 830 – nhánh quan trọng hướng về Cảng Quốc tế Long An.
- Tọa độ giao cắt: 10.556644, 106.615604
- Tuyến tiếp tục đi qua xã Phước Tuy và băng qua sông Vàm Cỏ Đông bằng một cây cầu mới, tạo trục kết nối giữa huyện Cần Đước và khu vực phía Tây tỉnh.
- Tọa độ cầu: 10.529019, 106.567459
- Đến địa bàn huyện Tân Trụ, tuyến đi qua xã Tân Phước Tây và giao với Đường tỉnh 832 – tuyến nội huyện đóng vai trò liên kết cụm dân cư và các khu công nghiệp.
- Tọa độ giao điểm:10.523862, 106.545163
- Tuyến kéo dài về phía Tây Nam qua xã Nhựt Ninh và xã Đức Tân, tiến đến trung tâm Thị trấn Tân Trụ.
- Tại đây, Quốc lộ 50B tiếp tục giao với ĐT830 tại điểm:Tọa độ: 10.501567, 106.510730
- Sau đó, tuyến vượt sông Vàm Cỏ Tây bằng cầu mới, kết nối thẳng đến huyện Châu Thành.
- Vị trí cầu: 10.501393, 106.506133
- Trên địa bàn xã Phú Ngãi Trị (Châu Thành), tuyến ĐT827E giao cắt với ĐT827B – tuyến liên huyện kết nối các vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm.
- Tọa độ giao điểm: 10.497477, 106.494445
- Điểm cuối của tuyến ĐT827E nằm tại xã Hiệp Thạnh, nơi giao cắt với Đường tỉnh 827.
- Tọa độ giao điểm: 10.464084, 106.448893
- Tọa độ điểm cuối cùng:10.459210, 106.441794
Tuyến ĐT827E không chỉ là xương sống giao thông của Long An mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện hành lang kinh tế đô thị – cảng biển giữa TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Tầm quan trọng và Lợi ích chiến lược của Quốc lộ 50B
Quốc lộ 50B là một trong những dự án giao thông chiến lược không chỉ đối với tỉnh Long An mà còn đối với toàn khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Với định hướng trở thành tuyến trục động lực liên vùng, Quốc lộ 50B đóng vai trò nền tảng trong việc phát triển hạ tầng đồng bộ, mở rộng không gian phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh vùng.
Trục động lực kết nối liên vùng
Quốc lộ 50B là tuyến đường huyết mạch kết nối ba địa phương trọng điểm: TP.HCM – Long An – Tiền Giang. Tuyến đường này được thiết kế để:
- Phân luồng và giảm tải cho Quốc lộ 1 và Quốc lộ 50 cũ, vốn đã quá tải, đặc biệt vào các giờ cao điểm và mùa thu hoạch nông sản.
- Tạo điều kiệnkết nối liền mạch giữa các khu đô thị vệ tinh và vùng sản xuất nông nghiệp, góp phần phát triển mô hình chuỗi cung ứng liên vùng hiệu quả.
- Là một phần của mạng lưới giao thông tích hợp với cácvành đai 3 và 4 TP.HCM, Quốc lộ 50B giúp hình thành hành lang phát triển công nghiệp – đô thị – logistics ở khu vực phía Nam TP.HCM và các tỉnh lân cận.
Hạ tầng kết nối đa chiều
Dự án Quốc lộ 50B không chỉ là một tuyến đường bộ mà còn là điểm nối giữa nhiều loại hình hạ tầng giao thông hiện đại:
- Kết nối đường bộ – cảng biển: Quốc lộ 50B tạo trục thông suốt đến các cảng biển chiến lược như cảng Hiệp Phước, cảng Long An, và cảng nước sâu Thị Vải – Cái Mép, phục vụ xuất nhập khẩu và logistics khu vực phía Nam.
- Kết nối đường bộ – hàng không: Tuyến đường góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Long An và các tỉnh lân cận đến sân bay quốc tế Long Thành – một trung tâm hàng không quan trọng trong tương lai.
- Đa điểm giao thoa với các tuyến đường tỉnh trọng yếu như ĐT830, ĐT830E, ĐT827B, ĐT832… giúp tăng cường tính liên kết mạng lưới giao thông nội vùng.
Thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội toàn diện
Quốc lộ 50B được xem là đòn bẩy chiến lược để thúc đẩy kinh tế – xã hội tại các địa phương mà tuyến đi qua:
- Tạo quỹ đất mới phục vụ đô thị hóa, phát triển các khu đô thị mới, khu dân cư, trung tâm thương mại – dịch vụ dọc tuyến.
- Thu hút đầu tư hạ tầng công nghiệp – logistics, hình thành các khu, cụm công nghiệp hiện đại tại Long An và Tiền Giang.
- Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân địa phương, thông qua việc cải thiện hạ tầng giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển, và mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục, việc làm.
- Bảo đảm an ninh – quốc phòng, nhờ khả năng cơ động và kết nối nhanh giữa các vùng trọng điểm phía Nam.
Quốc lộ 50B không chỉ là một tuyến đường giao thông, mà là một chiến lược hạ tầng tạo lực đẩy quan trọng cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển không gian đô thị và nâng cao vị thế vùng. Đây chính là nền tảng để Long An và các tỉnh lân cận bứt phá trong giai đoạn phát triển mới.
Mối liên hệ giữa Vinhomes Green City và quốc lộ 50B

Thúc đẩy tăng trưởng giá trị bất động sản
Hạ tầng luôn là yếu tố then chốt tác động đến giá trị bất động sản. Với sự hiện diện của Quốc lộ 50B:
- Giá trị đất khu vực dọc tuyến đường sẽ tăng mạnh, đặc biệt là tại các nút giao lớn, khu vực gần các cây cầu và giao lộ kết nối các trục đường tỉnh như ĐT835, ĐT830E…
- Dự án Vinhomes Green City nằm trong vùng hưởng lợi trực tiếp, trở thành trung tâm đô thị vệ tinh của TP.HCM, tạo đà cho sự tăng giá bền vững trong trung – dài hạn.
- Tính thanh khoản và sức hút đầu tư của dự án cũng được nâng cao, nhờ khả năng tiếp cận và di chuyển dễ dàng, đặc biệt với các nhà đầu tư thứ cấp và khách hàng ở TP.HCM.
Phát triển hệ sinh thái đô thị và tiện ích liền kề
Tuyến Quốc lộ 50B góp phần hình thành trục phát triển công nghiệp – dịch vụ – đô thị hóa dọc hành lang từ Nhà Bè, Cần Giuộc đến Tân Trụ:
- Góp phần thúc đẩy quy hoạch các khu dân cư, thương mại, dịch vụ chất lượng cao tại khu vực Cần Giuộc – nơi Vinhomes Green City tọa lạc.
- Tạo điều kiện phát triển hạ tầng xã hội và tiện ích đô thị đa dạng như bệnh viện, trường học quốc tế, trung tâm logistics, khu công nghệ cao.
- Kích thích dòng vốn đầu tư thứ cấp và gia tăng nhu cầu thực về nhà ở, tạo môi trường sống hoàn chỉnh, hiện đại và hấp dẫn cho cư dân.
Hưởng lợi từ quy hoạch vùng và định hướng phát triển chiến lược của Long An
Dự án Quốc lộ 50B là một phần trong quy hoạch tích hợp tỉnh Long An giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với mục tiêu đưa Long An trở thành cửa ngõ phát triển công nghiệp – đô thị hiện đại của vùng TP.HCM mở rộng. Trong đó:
- Huyện Cần Giuộc được quy hoạch là khu vực trọng điểm phát triển công nghiệp – dịch vụ gắn với cảng biển, định hình vai trò trung tâm hậu cần logistics, đô thị cảng.
- Các khu vực dọc ĐT827E, bao gồm địa bàn Vinhomes Green City, được ưu tiên phát triển đô thị hiện đại, sinh thái, gắn với khu đô thị vệ tinh phía Nam TP.HCM.
- Tỷ lệ đô thị hóa khu vực Cần Giuộc – Tân Trụ tăng mạnh, kéo theo nhu cầu ở thực, an cư và đầu tư dài hạn, giúp gia tăng giá trị khai thác BĐS bền vững.
Tác động lan tỏa từ cụm công nghiệp – cảng biển – logistics

Với lợi thế nằm gần trục Quốc lộ 50B, Vinhomes Green City được thụ hưởng trực tiếp từ các khu chức năng trọng điểm:
- Cảng quốc tế Long An, Cảng Hiệp Phước, Khu công nghiệp Long Hậu, KCN Cầu Tràm… hình thành mạng lưới logistics và sản xuất liên vùng.
- Đây là động lực mạnh mẽ để thu hút dòng lao động chất lượng cao, chuyên gia, kỹ sư, nhà đầu tư trong và ngoài nước, làm tăng nhu cầu nhà ở cao cấp, căn hộ dịch vụ, văn phòng.
- Dự án có thể tích hợp mô hình nhà ở kết hợp khai thác thương mại hoặc cho thuê, nhắm vào nhóm khách hàng làm việc tại các khu công nghiệp/cảng biển lớn, tạo dòng tiền ổn định.
Tăng giá trị sống từ không gian sinh thái đô thị – công nghệ
Với định hướng của Vinhomes và mô hình “thành phố xanh thông minh”, Vinhomes Green City có lợi thế rõ rệt khi được bao quanh bởi hạ tầng mở rộng và các yếu tố tự nhiên:
- Mật độ cây xanh, mặt nước, tiện ích nội khu cao cấp giúp nâng tầm trải nghiệm sống, đặc biệt khi tuyến Quốc lộ 50B rút ngắn thời gian kết nối tới các đô thị trung tâm.
- Tích hợp hệ thống công nghệ vận hành thông minh, an ninh đa lớp, hỗ trợ cư dân di chuyển thuận tiện theo trục giao thông mới.
- Tăng sức hút với giới trẻ, gia đình trẻ, chuyên gia nước ngoài và tầng lớp trung lưu đang có xu hướng rời đô thị trung tâm tìm không gian sống sinh thái, ít áp lực giao thông.
Cơ hội đầu tư trung – dài hạn
Quốc lộ 50B không chỉ cải thiện hạ tầng mà còn tạo
làn sóng tăng giá bất động sản theo chu kỳ hạ tầng mới, như đã thấy tại các khu vực được kết nối bởi cao tốc Bến Lức – Long Thành hay các tuyến vành đai TP.HCM:
- Vinhomes Green City đón đầu xu hướng “ly tâm hóa dân cư”, với lợi thế quy hoạch bài bản, chủ đầu tư uy tín và vị trí giao thông chiến lược.
- Đây là thời điểm vàng để đầu tư trung – dài hạn, khi giá còn đang ở mức tích lũy, trước khi Quốc lộ 50B được hoàn thiện vào giai đoạn 2026–2027.
- Khả năng sinh lời đến từ cả tăng giá tài sản và khai thác dòng tiền cho thuê, đặc biệt trong bối cảnh khan hiếm sản phẩm bất động sản xanh, đầy đủ pháp lý ở vùng ven TP.HCM.
XEM THÊM BÀI VIẾT: